ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต 3BB ทำจดหมายแจ้ง กสทช. หลังเกิดปัญหาการใช้งาน Google-YouTube ไม่ได้

จากกรณีที่ตั้งแต่เช้าวันที่ 6 พ.ค. ลูกค้าอินเทอร์เน็ตประจำบ้านของบริษัท ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ต จำกัด หรือ 3BB ที่มีลูกค้ามากกว่า 2 ล้านราย ประสบปัญหาไม่สามารถใช้งานบริการของกูเกิล (Google) รวมทั้งผู้ให้บริการวีดิโอคลิปอย่างยูทูป (YouTube) ขึ้นมาได้ ทั้งผ่านบราวเซอร์ในคอมพิวเตอร์ หรือผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ นอกจากนี้ เมื่อโทรไปที่หมายเลขคอลเซ็นเตอร์ 1530 พบว่าไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นแก่ลูกค้า 3BB ทั่วประเทศ ส่วนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเครือข่ายอื่น ยังคงใช้งานได้ตามปกติ เบื้องต้นทางผู้ให้บริการระบุว่า เนื่องจากในขณะนี้ กูเกิล และยูทูป ที่เข้าใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตของ 3BB มีปัญหาขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ทางบริษัทฯ กำลังดำเนินการแก้ไขให้อย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดต่อเข้าทางหมายเลข 1530 มาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงให้บริการเต็มทุกคู่สาย ล่าสุดวันนี้ (7พ.ค.) ได้รับแจ้งว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (7พ.ค.) สามารถใช้งานกูเกิลและยูทูปได้ตามปกติ

ต่อมาวันนี้ทาง 3BB ได้ส่งหนังสือไปยัง กสทช. ถึงปัญหาข้างต้นแล้ว ว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากทาง Google ในต่างประเทศได้ปรับปรุงระบบ จนส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานได้ โดยทางทีมงาน 3BB ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดก่อนที่ YouTube จะเริ่มกลับมาใช้งานได้ประมาณ 5 ทุ่มเมื่อคืน และตอนนี้กำลังรอคำชี้แจงจาก Google อยู่

ส่วนในเว็บไซต์พันทิปมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อย่างในกระทู้หัวข้อ “วิเคราะห์เรื่อง 3BB” พบว่าความคิดเห็นที่ 7 อธิบายว่า สาเหตุที่อินเตอร์เน็ต 3BB ไม่สามารถเข้ากูเกิลและยูทูปได้ เพราะวันดังกล่าว กูเกิลได้ทำการซ่อมแซมระบบที่ศูนย์ข้อมูลกูเกิล ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกูเกิลได้แจ้งล่วงหน้าเอาไว้แล้ว แต่วิศวกรเครือข่าย (NOC) ของ 3BB กลับโทษว่าเป็นเพราะกูเกิล และโยนภาระให้ลูกค้า ทั้งที่วิศวกรเครือข่าย 3BB มีหน้าที่ต้องแก้ไขปัญหานี้โดยการ วิ่งไปเชื่อมต่อเส้นทางอื่นกับศูนย์ข้อมูลของกูเกิล ผลก็คือหลังจากกูเกิลปิด BGP Routing Network ทำให้ลูกค้า 3BB ใช้งานบริการของกูเกิลไม่ได้ ส่วนผู้ให้บริการรายอื่นมีการตั้งค่าให้ไปเครือข่ายอื่นแทน แม้จะมีการตั้งค่าใหม่ให้ไปเชื่อมต่อเครือข่ายทางสหรัฐอเมริกา ทำให้ลูกค้าบางส่วนใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. แต่เนื่องจากถูกศูนย์สารสนเทศเครือข่ายอินเทอร์เน็ต APNIC ประเทศออสเตรเลียตำหนิว่า การกระทำเช่นนี้กระทบกับเครือข่ายอื่นด้วย กระทั่งเวลา 21.00 น. 3BB ก็แก้กลับมาให้วิ่งเข้าทางปีนังและสิงคโปร์เหมือนเดิม

ที่มา: Nation TV