Kinesio Tape เทปแห่งการบำบัด

คุณเคยเห็นเทปสีๆ ที่แปะตามตัวนักกีฬาดังๆ ระดับโลกไหม สัปดาห์นี้เราขอนำเสนอ “Kinesio Tape” เทปที่ใช้รักษาอาการบาดเจ็บได้มากมาย อีกทั้งยังสามารถใช้ลดการเจ็บปวด กระตุ้นกล้ามเนื้อและ ฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายได้อีกด้วย เราจะมาเรียนรู้วิธีการติดเทปจากผู้เชี่ยวชาญจากคณะกายภาพบำบัด ม.มหิดลไปพร้อม ๆ กัน

รายการที่มาตอบโจทย์ ทุกปัญหาสุขภาพแบบองค์รวม โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จากมหาวิทยาลัยมหิดล สุขภาพดีมีได้ทุกวันกับรายการ Healthy Fine day ออกอากาศทุกวันเสาร์ทาง YouTube : Mahidol Channel

เทปพยุงกล้ามเนื้อล็อตใหม่เข้ามาแล้ว

เทปพยุงกล้ามเนื้อ

สินค้าเทปพยุงกล้ามเนื้อ คุณภาพสูง ที่ทางเราจัดจำหน่าย ได้มีสินค้าล็อตใหม่เข้ามาแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่สนใจที่มีมากขึ้น

มี 4 สีให้ท่านเลือกดังนี้
สีเนื้อ, สีฟ้า, สีน้ำเงิน และสีชมพู

คุณสมบัติเทปพยุงกล้ามเนื้อของเรา

  • วัสดุเป็นผ้า Cotton 100% จึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นหรือระคายเคือง
  • ช่วยการลดอาการเจ็บปวด ลดความรุนแรงนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บ
  • คลายความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อที่ทำงานมากเกินไป
  • กระตุ้นกล้ามเนื้อที่ทำงานน้อยให้ทำงานได้มากขึ้น
  • ลดอาการปวดบวมในช่วงแรกที่บาดเจ็บ
  • เร่งกระบวนการซ่อมแซมตัวเองของร่างกาย โดยเพิ่มพื้นที่ระหว่างผิวหนังและกล้ามเนื้อ ทำให้การไหลเวียนของสารน้ำต่างๆ ดีขึ้น
  • ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย และกล้ามเนื้อ
  • เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวส่วนแขนและสะบักในนักกีฬาที่มีอาการปวดไหล่
  • เพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของการก้มหลังหรือนักกีฬาที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณหลัง
  • เพิ่มแรงการหดตัวในกล้ามเนื้อ
  • ติดได้ทุกบริเวณที่ต้องการ บริเวณกล้ามเนื้อที่ใช้บ่อย หรือบริเวณที่เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ

เทปพยุงกล้ามเนื้อ สามารถใช้กับแม่บ้าน คนท้อง ได้ด้วยนะ!!

ปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนต้องเจอ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุครรภ์มากขึ้น คือ อาการปวดหลัง เพราะเมื่อตั้งครรภ์มดลูกที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ครรภ์โตมากน้ำหนักของครรภ์ก็จะตกอยู่บริเวณหน้าท้อง
คุณแม่สามารถบรรเทาอาการปวดหลังได้ ใช้เทปพยุงกล้ามเนื้อ แปะบริเวณหลัง และใต้ท้องเพื่อช่วยในการพยุงน้ำหนักของท้องที่มากขึ้น
การใช้เทปพยุงน้ำหนักไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่และลูกน้องในครรภ์ เพราะเทปทำจากผ้า cotton 100% จึงไม่เกิดอาการระคายเคือง

คุณสมบัติเทปพยุงกล้ามเนื้อของเรา

  • วัสดุเป็นผ้า Cotton 100% จึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นหรือระคายเคือง
  • ช่วยการลดอาการเจ็บปวด ลดความรุนแรงนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บ
  • คลายความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อที่ทำงานมากเกินไป
  • กระตุ้นกล้ามเนื้อที่ทำงานน้อยให้ทำงานได้มากขึ้น
  • ลดอาการปวดบวมในช่วงแรกที่บาดเจ็บ
  • เร่งกระบวนการซ่อมแซมตัวเองของร่างกาย โดยเพิ่มพื้นที่ระหว่างผิวหนังและกล้ามเนื้อ ทำให้การไหลเวียนของสารน้ำต่างๆ ดีขึ้น
  • ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของร่างกาย และกล้ามเนื้อ
  • เพิ่มการทำงานของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวส่วนแขนและสะบักในนักกีฬาที่มีอาการปวดไหล่
  • เพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของการก้มหลังหรือนักกีฬาที่มีอาการบาดเจ็บบริเวณหลัง
    เพิ่มแรงการหดตัวในกล้ามเนื้อ
  • ติดได้ทุกบริเวณที่ต้องการ บริเวณกล้ามเนื้อที่ใช้บ่อย หรือบริเวณที่เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ

ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต 3BB ทำจดหมายแจ้ง กสทช. หลังเกิดปัญหาการใช้งาน Google-YouTube ไม่ได้

จากกรณีที่ตั้งแต่เช้าวันที่ 6 พ.ค. ลูกค้าอินเทอร์เน็ตประจำบ้านของบริษัท ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ต จำกัด หรือ 3BB ที่มีลูกค้ามากกว่า 2 ล้านราย ประสบปัญหาไม่สามารถใช้งานบริการของกูเกิล (Google) รวมทั้งผู้ให้บริการวีดิโอคลิปอย่างยูทูป (YouTube) ขึ้นมาได้ ทั้งผ่านบราวเซอร์ในคอมพิวเตอร์ หรือผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ นอกจากนี้ เมื่อโทรไปที่หมายเลขคอลเซ็นเตอร์ 1530 พบว่าไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นแก่ลูกค้า 3BB ทั่วประเทศ ส่วนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเครือข่ายอื่น ยังคงใช้งานได้ตามปกติ เบื้องต้นทางผู้ให้บริการระบุว่า เนื่องจากในขณะนี้ กูเกิล และยูทูป ที่เข้าใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตของ 3BB มีปัญหาขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ทางบริษัทฯ กำลังดำเนินการแก้ไขให้อย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดต่อเข้าทางหมายเลข 1530 มาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงให้บริการเต็มทุกคู่สาย ล่าสุดวันนี้ (7พ.ค.) ได้รับแจ้งว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (7พ.ค.) สามารถใช้งานกูเกิลและยูทูปได้ตามปกติ

ต่อมาวันนี้ทาง 3BB ได้ส่งหนังสือไปยัง กสทช. ถึงปัญหาข้างต้นแล้ว ว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากทาง Google ในต่างประเทศได้ปรับปรุงระบบ จนส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานได้ โดยทางทีมงาน 3BB ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดก่อนที่ YouTube จะเริ่มกลับมาใช้งานได้ประมาณ 5 ทุ่มเมื่อคืน และตอนนี้กำลังรอคำชี้แจงจาก Google อยู่

ส่วนในเว็บไซต์พันทิปมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อย่างในกระทู้หัวข้อ “วิเคราะห์เรื่อง 3BB” พบว่าความคิดเห็นที่ 7 อธิบายว่า สาเหตุที่อินเตอร์เน็ต 3BB ไม่สามารถเข้ากูเกิลและยูทูปได้ เพราะวันดังกล่าว กูเกิลได้ทำการซ่อมแซมระบบที่ศูนย์ข้อมูลกูเกิล ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย และประเทศสิงคโปร์ ซึ่งกูเกิลได้แจ้งล่วงหน้าเอาไว้แล้ว แต่วิศวกรเครือข่าย (NOC) ของ 3BB กลับโทษว่าเป็นเพราะกูเกิล และโยนภาระให้ลูกค้า ทั้งที่วิศวกรเครือข่าย 3BB มีหน้าที่ต้องแก้ไขปัญหานี้โดยการ วิ่งไปเชื่อมต่อเส้นทางอื่นกับศูนย์ข้อมูลของกูเกิล ผลก็คือหลังจากกูเกิลปิด BGP Routing Network ทำให้ลูกค้า 3BB ใช้งานบริการของกูเกิลไม่ได้ ส่วนผู้ให้บริการรายอื่นมีการตั้งค่าให้ไปเครือข่ายอื่นแทน แม้จะมีการตั้งค่าใหม่ให้ไปเชื่อมต่อเครือข่ายทางสหรัฐอเมริกา ทำให้ลูกค้าบางส่วนใช้งานได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. แต่เนื่องจากถูกศูนย์สารสนเทศเครือข่ายอินเทอร์เน็ต APNIC ประเทศออสเตรเลียตำหนิว่า การกระทำเช่นนี้กระทบกับเครือข่ายอื่นด้วย กระทั่งเวลา 21.00 น. 3BB ก็แก้กลับมาให้วิ่งเข้าทางปีนังและสิงคโปร์เหมือนเดิม

ที่มา: Nation TV

Kinesio Tape เทปสีสุดไฮเทค ขวัญใจนักกีฬา

คอกีฬาหลายๆ คนที่สนใจชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคอยู่ในขณะนี้ คงมีความสงสัยไม่น้อยใช่ไหมคะว่าทำไมนักกีฬาหลายๆ คนจึงแปะสติ๊กเกอร์สีๆ รูปร่างแปลกๆ ไว้ตามร่างกาย หรือนี่อาจจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่เราต้องตามให้ทัน? มาไขข้อข้องใจกันค่ะว่าเจ้าเทปสีๆ ที่เป็นที่นิยมของเหล่านักกีฬานั้นมีไว้ทำอะไร

จากการศึกษาของแบรนด์ Kinesio ซึ่งนับเป็นแบรนด์แรกที่ได้วิจัยเจ้า Kinesio Tape ขึ้นมาเพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อบริเวณต่างๆ ของร่างกาย ทั้งหลัง คอ บ่า ไหล่ หัวเข่า หน้าแข้ง ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นเทปสารพัดประโยชน์ที่ช่วยแบ่งเบาอาการปวดเมื่อยจากการเล่นกีฬาให้ทุเลาเบาบางลง แถมเทปที่ว่านี้ไม่ได้มีส่วนผสมของกาวให้ต้องกังวลยามแปะลงบนผิวหนัง และเมื่อใดที่คุณเคลื่อนไหวไปกับกีฬาหรือการออกกำลังกายที่คุณชื่นชอบ เจ้าเทปตัวนี้ก็จะพยุงกล้ามเนื้อส่วนที่คุณใช้งานให้เกิดอุบัติเหตุหรืออาการปวดเมื่อยที่เบาบางที่สุด แต่จะว่าไปแล้วก็มีแต่งานวิจัยจากแบรนด์ Kinesio เพียงเท่านั้นที่ยืนยันว่าของเค้าดีจริง เอาเป็นว่าใครอยากลองใช้เพื่อทดสอบประสิทธิภาพว่าเจ๋งจริงหรือเปล่า ก็กดเข้าไปที่เว็บไซต์  www.shopkinesio.com ได้เลย ส่วนเมืองไทยก็มีจำหน่ายแล้วเหมือนกัน ลองไปส่องที่เพจ https://www.facebook.com/allsportthailand/ เผื่อจะได้ซื้อมาลองใช้กันดูนะคะ ส่วนเราเองก็อยากลองหามาแปะดูบ้างเหมือนกัน

ส่องเทรนด์แฟชั่นนักกีฬาระดับโลก

พักหลังมานี้หลายๆคนคงจะสังเกตุเห็นนักกีฬาชื่อดังหลายๆคน ติดเทปซึ่งมีสารพัดสีไว้บนร่างกาย เช่นตามแผ่นหลัง แขนขา และกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ  อาจจะคิดว่าเป็นแฟชั่นเพื่อความสวยงามในหมู่นักกีฬา  แต่ความจริงแล้วเทปนี้มีชื่อเรียกว่า Kinesiology Tape ประโยชน์ของมันคือช่วยพยุงกล้ามเนื้อเพื่อเพิ่ม “Performance” ของกล้ามเนื้อให้ถึงขีดสุดและ เร่งการ “Recovery” ของกล้ามเนื้อให้กลับสู่สภาพปกติอย่างรวดเร็วหากเกิดอาการบาดเจ็บ

Kinesiology Tape เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในบรรดานักกีฬาโอลิมปิค, นักกีฬามืออาชีพในทุกกีฬา และนักกีฬาไอดอลระดับโลกอย่าง David Beckham, Serena Williams, Novak Djokovic, Andy Murray และ James Harden

All Sport Thailand เป็น 1 ในผู้จัดจำหน่าย Kinesiology Tape ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ใช้เนื้อวัสดุใยผ้า Cotton 100% ซึ่งเป็นวัสดุเกรด premium

สามารถสั่งซื้อได้ทางตัวแทนจำหน่ายออนไลน์ www.facebook.com/allsportthailand

ประวัติความเป็นมาของ เทปพยุงกล้ามเนื้อ Kinesio tape

ในศึกการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นลง หากสังเกตดีๆ จะพบว่า “มาริโอ บาโลเทลลี” กองหน้าตัวแสบของทีมชาติอิตาลี ได้แปะเทปสีดังกล่าวที่หลังของเขาถึง 3 แถบ

การแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน “โนวัค ยอโควิช” นักหวดชาวเซอร์เบีย ได้แปะเทปสีดังกล่าวไว้ที่ไหล่ของเขาในระหว่างการแข่งขัน
แล้วอะไรคือเทปสีที่กำลังฮิตกัน?

บริษัท”คิเนสิโอะ” จากญี่ปุ่น เผยว่า ที่แท้แล้วมันคือเทปสำหรับแปะเพื่อช่วยลดการปวดกล้ามเนื้อ

แม้มันเหมือนจะดูเป็นของใหม่สำหรับใครหลายคน แต่แท้จริงแล้วมันมีที่มาย้อนกลับไปถึงยุค 1970

นายแพทย์เคนโซ คาเสะ กล่าวว่า การออกแบบเกิดขึ้นหลังจากที่เขาค้นพบว่าการรัดด้วยผ้ายางหนืดแบบมาตรฐาน ซึ่งเป็นเทคนิคในการรักษาที่ใช้โดยทั่วไป มีข้อจำกัดเกินไปสำหรับผู้ป่วยบางราย แม้การรักษาด้วยวิธีดังกล่าวจะช่วยในการพยุงกล้ามเนื้อและข้อต่อ แต่มันก็สร้างความไม่สะดวกในการเคลื่อนไหว และจากความเข้าใจของนพ.คาเสะ วิธีที่ว่ามาจะไปขัดขวางกระบวนการเยียวยา โดยจะยับยั้งการไหลของของเหลวที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบใต้ผิวหนัง

เขากล่าวว่าเทปคิเนสิโอะ ทำงานต่างออกไป เนื่องจากมันจะช่วยยกผิวหนัง เพื่อช่วยในการไหลของน้ำเหลือง ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดและบวม แต่อย่างไรก็ดี นพ.คาเสะยอมรับว่า ยังคงมีผลการศึกษาที่ค่อนข้างน้อย เพื่อพิสูจน์ข้ออ้างทางวิทยาศาสตร์ดังกล่าว

เขากล่าวว่า มีผู้ใช้จำนวนมากที่ได้รับผลการรักษาที่น่าพอใจจากเทปสีดังกล่าวมานานกว่า 30 ปี และเชื่อว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เห็นเด่นชัดดังกล่าว จะช่วยยุติเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ดี

นพ.คาเสะกล่าวว่า มีหลายคนพยายามทำการวิจัยถึงเทปสีดังกล่าว แต่ทว่าสมาคมคิเนสิโอะนานาชาติ เพิ่งก่อตั้งขึ้นเพียง 5 ปี จึงจำเป็นต้องมีหลักฐานที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังไม่มีรายงานด้านการวิจัย สาเหตุหนึ่งที่ผู้คนใช้คิเนสิโอะเทปก็คือต้องการหาข้อพิสูจน์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี มีข้อชวนให้คิดถึง สิ่งที่เรียกกันว่า “Placebo effect” ซึ่งในทางการแพทย์แล้ว แปลว่า”ฤทธิ์ผลจากยาหลอก”ทั้งๆที่อาจไม่มีผลในการรักษาจริง หากเราเชื่อว่าสิ่งใดที่มีประโยชน์หรือได้ผล มันก็จะได้ผลจริงตามที่เราคาดไว้

จอห์น บริวเออร์ ศาสตราจารย์ด้านการกีฬา จากมหาวิทยาลัยเบดฟอร์เชียร์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวเขาคิดว่า มันเป็นมากกว่า Placebo effect ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใดๆจากบริษัทผู้ผลิตที่ชี้ให้เห็นว่า มันมีผลต่อการเคลื่อนไหวหรือป้องกันความเจ็บปวด

สิ่งที่เขากังวลก็คือ แทบไม่มีสิ่งใดที่ใช้แปะลงบนผิวหนัง แล้วจะช่วยให้ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อกล้ามเนื้อที่อยู่เบื้องล่าง และย้ำว่า “พลัง”และ”ความตึงเครียด”ที่ส่งผ่านข้อต่อในร่างกายมนุษย์มีพลังมหาศาลกว่าที่เราคิด

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า เขาเองก็ไม่พบว่าเทปสีดังกล่าวจะส่งผลร้ายใดๆต่อร่างกาย นอกเสียจากเมื่อเวลาลอกออก มันจะดึง”ขน”ตามร่างกายของเราออกไปด้วย ในทางทฤษฎี สิ่งใดก็ตามที่สามารถลด”การสั่นไหว”ที่ส่งผ่านกล้ามเนื้อ ขณะที่เรากำลังเล่นกีฬา ก็ถือเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น

ฟิล นิวตัน นักกายภาพบำบัดจากศูนย์กีฬาแห่งชาติของอังกฤษ กล่าวว่า มันเป็นธุรกิจที่ทำเงินมหาศาล แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานใดๆ บริษัทหลายแห่งต่างแห่ผลิตมันออกมาจำนวนมาก และแพทย์เวชปฏิบัติก็เริ่มใช้กันบ้างแล้ว เพื่อช่วยลดแรงกดในกล้ามเนื้อภายใต้ผิวหนัง และเมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติความทนต่อแรงดึงของมัน เขาไม่เห็นว่ามันจะทำเช่นนั้นได้จริง นอกเสียจากว่ามันช่วยกระตุ้นความรู้สึกบางอย่าง ซึ่งเป็นพลังมหาศาลจาก Placebo effect ที่ไม่อาจประเมินได้

เขายังทำนายว่า ในมหกรรมโอลิมปิกลอนดอนที่จะถึงนี้ จะเต็มไปด้วยสีสันจากเทปสีดังกล่าวจากบรรดานักกีฬา ขณะที่นพ.คาเสะ กล่าวว่า ที่กีฬาโอลิมปิกเต็มไปด้วยนักกีฬาระดับหัวกะทิ และนักกีฬาเหล่านี้ ย่อมแตกกต่างจากนักกีฬาธรรมดาทั่วไป พวกเขามีความอ่อนไหวสูงและวิตกกังวลได้ง่าย เทปสีของบริษัทเขาจะช่วยให้นักกีฬารู้สึกสบายขึ้น และแน่นอนว่ามันไม่ใช่ยาโด๊ป